วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อจอเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเราจำเป็นต้องรู้จักพื้นฐานการทำงานของจอแต่ละแบบกันก่อน ซึ่งการทำงานจะแบบเป็น 2 ประเภท คือ แบบที่ใช้หลอดภาพ (CRT) ก

จอแบบ CRT


จอแบบ CRT นั้นย่อมาจาก Cathode Ray Tube การทำงานของจอประเภทนี้จะทำงาน อาศัยหลอดภาพ ที่สร้างภาพโดยการยิงลำแสงอิเล็กตรอนไปยังที่ผิวหน้าจอ ที่มีสารพวกสารประกอบของฟอสฟอรัส ฉาบอยู่ที่ผิว ซึ่งจะเกิดภาพขึ้นมาเมื่อสารเหล่านี้เกิดการเรืองแสงขึ้นมา เมื่อมีอิเล็กตรอนมากระทบ ซึ่งในส่วนของจอแบบ Shadow Mask นั้น จะมีการนำโลหะที่มีรูเล็กๆ มาใช้ในการกำหนดให้แสงอิเล็กตรอนนั้นยิงมาได้ถูกต้อง และแม่นยำ ซึ่งระยะห่างระหว่างรูนี้เราเรียกกันว่า Dot Pitch ซึ่งในรูนี้จะมีสารประกอบของฟอสฟอรัสวางเรียงกันอยู่เป็น 3 จุด 3 มุม โดยแต่ละจุดจะเป็นสีของแม่สีนั้นก็คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ซึ่งแต่ละจุดนี้เราเรียกว่า Triad ในส่วนของจอแบบ Trinitron นั้นจะมีการทำงานที่เหมือนกันแต่ต่างกันที่ ไม่ได้ใช้โลหะเป็นรูแต่จะใช้ โลหะที่เป็นเส้นเล็กๆ ขึงพาดไปตาม แนวตั้ง เพื่อที่จะให้อิเล็คตรอนนั้นตกกระทบกับผิวจอที่มีสารประกอบของฟอสฟอรัสได้มากขึ้น

จอแบบ LCD
จอแบบ LCD หรือ Liquid Crystal Display การทำงานนั้นจะไม่เหมือนกับจอแบบ CRT ซึ่งการแสดงภาพนั้นจะซับซ้อนกว่ามาก การทำงานอาศัยหลักของการใช้ความร้อนที่ได้จากขดลวด มาทำการเปลี่ยนและ บังคับให้ผลึกเหลวแสดงสีต่างๆ ออกมาตามที่ต้องการซึ่งการแสดงสีนั้นจะเป็นไปตามที่กำหนด ไว้ตามมาตรฐานของแต่ละ บริษัท จึงทำให้จอแบบ LCD มีขนาดที่บางกว่าจอ CRT อยู่มาก อีกทั้งยังกินไฟน้อยกว่า เทคโนโลยีของจอนั้นแต่ละผู้ผลิตจะมีการนำเอาเทคโนโลยีที่พัฒนามาใช้งานในโปรโมตสินค้าของตนเอง ซึ่งแต่ผู้ผลิตจะมีเทคโนโลยีที่ เรียกแตกต่างกันออกไปโดยอาศัยหลักในการประยุกต์เทคโนโลยีต่างๆ ไว้ด้วยกัน เช่น

เทคโนโลยี LightFrame 2 ของ Philips เป็นเทคโนโลยีที่ผสานประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์และซอร์ฟแวร์ไว้ด้วยกัน โดยการทำงานในรูปแบบ Automatic Object Detection For Internet Browsing ซึ่งจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตว่ามีไฟล์รูปภาพหรือวิดีโอหรือไม่ ซึ่งถ้ามีก็จะทำการปรับความคมชัดในส่วนเฉพาะรูปหรือภาพวิดีโอให้มีความสว่างคมชัดขึ้น และยังสนับสนุนการทำงานเกี่ยวกับการชมภาพยนตร์ และเล่นเกมส์ อีกด้วย
เทคโนโลยี ICE ของ Philips เป็นเทคโนโลยีในการกำจัดเคลื่อนรบกวนทางแม่เหล็กเพื่อให้ยังคงรักษาระดับแสงของเฉดสีไว้ได้ดังเดิม ซึ่งเป็น เทคโนโลยี เฉพาะของ Philips เท่านั้น

เทคโนโลยี MagicBright ของ Samsung เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้จอภาพสามารถให้แสงสว่างสูง ถึงขีดระดับ 330cd/m2 พร้อมทั้งยัง สามารถใช้งานโหมดต่างๆ ในการปรับระดับของแสงให้สามารถใช้งานได้ตามความเหมาะสมเพื่อเป็นการรักษาสายตา

เทคโนโลยี Digital Dynamic Convergence ของ Sony จะช่วยให้ได้จอภาพที่มีลักษณะการรวมกันของอิเล็dตรอน 3 ลำพอดีทุกจุดไม่ว่าจะ เป็นกลางจอหรือว่าริมของจอภาพก็ตามซึ่งการปรับคอนเวอร์เจ็นต์แบบไดนามิกนั้นทำให้ได้ภาพที่สีอิ่มตัวตลอดทั้งจอภาพ เพราะ Digital Convergence นั้นช่วยลดการเหลื่อมของลำอิเล็กตรอนจากเดิมที่ยอมให้ลำอิเล็คตรอนที่มุมผิดได้ 4 มม.ก็ลดลงมาเหลือ 3.5 มม. ทำให้การเกิดสีเหลื่อม (Misconvergence) ที่บริเวณมุมและขอบจอลดลงไป

เทคโนโลยี Flatron ของ LG ซึ่งจริงๆ เทคโนโลยี Flatron คือ การใช้หลอดภาพดำที่เรียกว่าแบบ Black Trinitron แต่ชื่อ ไตรนิตรอน (Trinitron) ถูกจดลิขสิทธิ์โดยบริษัท SONY ซึ่งในส่วนของเทคโนโลยี Flatron นั้นจะดีลักษณะที่ดีกว่า Trinitron ของ Sony คือมีลักษณที่เรียกว่าแบน "อย่างธรรมชาติ" หรือ "Natural Flat" ซึ่งทำให้การมอง และใช้งานนั้นดูสบายตามีสีที่สดใส อีกทั้งจอที่ดำสนิททำให้การให้แสงนั้นมีคุณภาพคมชัด อีก ทั้งจอยังเคลือบด้วย W-ARAS ที่ป้องกันการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งเป็นอันตรายและจอภาพที่ปราศจากความโค้งใดๆ นอกจากนี้ FLATON ยังมี Flat Tension Mask ซึ่งแอลจี อีเลคทรอนิคส์ ได้พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ ดังนั้น FLATRON จึงให้ภาพที่สมจริงมาก

การเลือกใช้จอ LCD

สำหรับจอแบบ LCD นั้น จากการทำงานของมันแล้วจะรู้ได้ว่าจอแบบ LCD นั้น สามารถที่จะช่วยในการลดอัตราเสี่ยงที่สายตาเราจะรับรังสีที่แผ่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะจอแบบ LCD นั้นในหลักการในการใช้ความร้อนของขดลวดในการทำให้ผลึกเหลวแสดงภาพออกมา จึงทำให้จอ LCD นี้สามารถที่จะถนอมสายตาได้ อีกทั้งแสงสว่างที่ได้จะไม่สั่นไหวเหมือนจอแบบที่ใช้หลอดภาพ เพราะจอแบบ LCD นั้นไม่จำเป็นต้องทำการยิงแสง อิเล็กตรอน เหมือนจอแบบหลอดภาพ นั้นก็เป็นข้อดีของจอแบบ LCD และข้อดีอีกอย่าง คือขนาดที่เบาและบางทำให้มีเนื้อที่บนโต๊ะทำงานเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังใช้พลังงานไฟฟ้า น้อยกว่าทำให้สามารถประหยัดไฟฟ้าไปได้มาก ส่วนของข้อเสียนั้นก็คือ ราคาเพราะราคานั้นจะสูงกว่าจอแบบอื่นๆ แต่ในตอนนี้นั้นราคาได้ลดลงมามาก


เลือกขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน

เพื่อให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น อย่างเช่นการทำงานที่เกี่ยวกับงานเอกสารนั้น ควรซื้อจอที่มีขนาดตั้งแต่ 15"-17" แต่ถ้าจะใช้จอภาพที่มีขนาดใหญ่ไปกว่านี้ จำเป็นต้องปรับขนาดของตัวหนังสือให้เล็กลงเพราะถ้าไม่ทำเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดอาการปวดตาขึ้นมากได้เพราะตัวหนังสือที่แสดงมีขนาดใหญ่จนเกินไป

สำหรับการทำงานทางด้านการออกแบบกราฟิก ตกแต่งรูปภาพ การใช้จอภาพที่มีขนาดใหญ่อย่าง 17", 19" และ 21" นั้นก็จะช่วยให้การทำงาน นั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพราะการทำงานแบบนี้จะเป็นต้องใช้ความละเอียด และการมองภาพ และวัตถุบนจอภาพที่มากกว่าการทำงานปกติเป็นอย่างมาก และสำหรับผู้ที่ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิงนั้น สามารถที่จะเลือกใช้งานจอภาพได้ตามความเหมาะสมกับงบที่มีอยู่ โดยน่าจะเริ่มใช้งานที่ 17" ขึ้นไป เนื่องจากว่าการใช้งานจอภาพขนาด 15" นั้นดูเหมือนจะไม่เพียงพอกับการใช้คอมพิวเตอร์ในการเล่นเกม และชมภาพยนตร์ แต่สิ่งที่สำคัญนั้นคือจอภาพ แบบ LCD นั้นที่มีขนาดใหญ่นั้นราคายังคงแพงอยู่เป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อคิดจะเลือกซื้อนั้นให้คำนึงถึงความเหมาะสม และงบด้วย

VICTOR COMPUTER SYSTEM CO.,LTD.
รายละเอียด


** ศูนย์บริการมาตรฐานพร้อมทีมช่างที่ชำนาญงาน ** บริการซ่อม Laser Printer , DeskJet Printer , Office Jet , Plotter , Computer , Monitor ทุกรุ่น
ทุกยี่ห้อ , ทั้งที่อยู่ในระยะประกัน และหมดประกันแล้ว
- บริการซ่อม เครื่องปริ้นเตอร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
- บริการรับ - ส่ง ฟรี ( กรณีไม่ตกลซ่อม)
- ค่าบริการ 200.- บาท ( กรณีเมื่อตกลซ่อม )ฃ
- เครื่องปริ้นเตอร์ HP ทุกรุ่นมีส่วนลดค่าอะไหล่ 10-30 %
- สามารถซ่อม ณ. ที่ Site งานลูกค้าได้ในกรณีเร่งด่วน หรือไม่ต้องการให้ยกกลับ และทราบรายการอะไหล่และราคาทันที
- มีราคาอะไหล่ทุกตัวเป็นมาตรฐาน ตรวจสอบราคาได้
- ไม่มีค่าเปิดเครื่อง ซ่อมไม่ได้ หรือไม่ซ่อม ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ( ส่งพร้อมกัน 3 เครื่อง ประเภทเดียวกัน คิดค่าบริการเพียงเครื่องเดียว )
- ซ่อม Monitor CRT-LCD รวมค่าบริการแล้วในราคา 700.- / เครื่อง ( ยกเว้น Fly Back และ หลอดภาพ )
- เครื่องพิมพ์เลเซอร์ HP ทุกรุ่น รับประกัน 6 เดือน
- เครื่องพิมพ์ DOT Matrix ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รับประกัน 6 เดือน
- เครื่องพิมพ์ Ink Jet ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ และเครื่อง Fax รับประกัน 4 เดือน
- หัวพิมพ์ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ( แบบ Exchange ) รับประกัน 6 เดือน
- จอคอมพิวเตอร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ รับประกัน 4 เดือน
- เครื่องสำรองไฟ ( UPS ) รับประกัน 4 เดือน
- เครื่องโทรสาร เครื่องคำนวณ และเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รับประกัน 4 เดือน
........สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่........
บริษัท วิคเตอร์ คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด
25 ซอยรามคำแหง136 ถนนรามคำแหง แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10240
** เพียงแค่ความไว้วางใจของท่าน ระยะทางไม่ใช่อุปสรรคสำหรับเรา **


ที่อยู่ :
25 ซอยรามคำแหง136 ถนนรามคำแหง แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10240
จังหวัด :
กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ :
10240
เบอร์โทรศัพท์ :
0-2728-0856-7,0-2728-2569,MB. 0-8135-27875
เบอร์ Fax :
0-2728-0858
เว็บไซค์ :

Email :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น