วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อออปติคอลไดรฟ์

การเลือกออปติคอลไดรฟ์

ในปัจจุบันตัดสินใจค่อนข้างง่ายทีเดียว เนื่องจากไดรฟ์แบบ DVD?RW นั้นราคาถูกมาก เริ่มต้นเพียง 1,000 บาท เท่านั้นสำหรับ Intemal ซึ่งราคาจะแพงกว่า DVD และ CD-RW อยู่เพียง 200-300 บาทเท่านั้น แต่สามารถเขียนและอ่านแผ่นได้ทั้ง DVD และCD ดังนั้นการลงทุนกับ DVD?RW จึงดูจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่า แต่จะเลือกอย่างไรดีในเมื่อมีหลายรุ่นหลากยี่ห้อให้เลือกใช้

DVD+R/ DVD-R/ DVD-RAM แตกต่างกันอย่างไร

แน่นอนว่า DVD Writer เครื่องหนึ่ง ไม่ได้มีฟังก์ชันเพียง DVD-R หรือ RW เท่านั้น แต่ยังมีฟังก์ชันอื่นๆ มากมายมาอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น DVD-R/+R, DVD?RW, Dual Layer หรือ Double side แล้วสิ่งเหล่านี้คืออะไร ใช้งานแบบไหน ลองมาดูกัน
DVD-R : เป็นรูปแบบพื้นฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป การทำงานง่ายๆคือ การเขียนข้อมูลได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถเขียนซ้ำได้
DVD+R : มีความสามารถเหมือนกับ-R แต่มีความพิเศษที่สามารถเขียนข้อมูลเพิ่มเติมลงไปได้ แต่เขียนซ้ำและลบข้อมูลไม่ได้
DVD RW : เป็นแบบที่ค่อนข้างได้รับความนิยม ด้วยจุดเด่นที่ รองรับการเขียนและข้อมูลใหม่ได้หลายครั้ง แต่เปลี่ยนข้อมูลทั้งแผ่น
DVD-RAM : เป็นรูปแบบการเขียนข้อมูลแบบพิเศษ ด้วยการเขียนข้อมูลลงแผ่นได้เฉพาะส่วนและเลือกลบข้อมูลจากส่วนใดก็ได้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งแผ่นแบบ DVD-RW แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากแผ่นมีราคาสูงและหายาก
DVD Dual Layer : เดิมรูปแบบของแผ่นที่ใช้กันอยู่จะเป็นแบบ Single Layer คือ การเขียนข้อมูลแบบชั้นเดียว แต่สำหรับแผ่น Dual Layer จะมีการเคลือบสารเคมีสองชั้นจึงทำให้เขียนข้อมูลได้ 2 ระดับ เก็บข้อมูลได้มากกว่าปกติเท่าตัวหรือประมาณ 9GB นั้นเอง
DVD Double side : การเก็บข้อมูลจะคล้ายกับ Dual Layer ซึ่งได้ความจุที่ 9GB เช่นเดียวกัน เพียงแต่การเก็บข้อมูลจะเป็นแบบหน้าและหลัง ต้องมีการกลับแผ่นในการใช้งาน

เลือกซื้อ External หรือ lnternal ดีกว่า


การติดตั้งไดรฟ์อยู่ภายใน ย่อมให้ความมั่นใจในการใช้ได้มากกว่า เนื่องจากไม่มีการโยกย้ายบ่อย ไม่ต้องกลัวหาย อีกทั้งการเชื่อมต่อกับพอร์ตบนแมนบอร์ดโดยตรงผ่านทาง IDE หรือ SATA ที่ให้การถ่ายโอนข้อมูล 100MB/s และ 150MB/sทำได้เร็วกว่า USB2.0ที่ทำได้เพียง480Mb/s เท่านั้นแม้จะเป็นในทางทฤษฎีก็ตาม แต่จากการใช้งานจริงผู้ใช้จะสามารถรู้สึกได้ทีเดียว ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ใช้ที่มีเครื่องเฉพาะบุคคล ไม่ต้องแบ่งปันหรือเคลื่อนย้ายไปใช้ที่อื่น ส่วน External drive เคลื่อนย้ายได้ง่ายสะดวกในการติดตั้งเหมาะสมสำหรับ ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางหรือเปลี่ยนเครื่องใช้บ่อยๆแม้ว่าจะไม่ได้รวดเร็วเท่ากับการใช้แบบ Internal drive แต่ก็ให้ความคล่องตัวได้เป็นอย่างดีโดยความเร็วของ DVD Writer มีตั้งแต่ 16X ไม่จนถึง 20Xซึ่งมีให้เลือกเกือบทุกค่าย

ใช้อินเทอร์เฟซอะไรดี


การเลือกอินเทอร์เฟซแบบใดดี ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรูปลักษณ์ของอุปกรณ์ แต่หมายถึงการเชื่อมต่อกับพอร์ตแบบใดบนบอร์ด ซึ่งปัจจุบันมีทั้งแบบ SATA และ IDE ให้เลือกการเลือกใช้ความเร็วทั้ง 2แบบแทบจะไม่ต่างกัน แต่ถ้าสังเกตให้ดี เมนบอร์ดเวลานี้ส่วนใหญ่จะมีพอร์ตIDE ให้เพียงพอร์ตเดียวเท่านั้นหมายถึงการติดตั้งIDEได้ 2 ลูก ดังนั้นแล้วหากคุณมีฮาร์ดดิสก์แบบ IDE อยู่ถึง 2 ลูกแล้ว ไดรฟ์แบบ SATA ก็จะช่วยคุณได้มากทีเดียว

ความเร็วในการทำงานของไดรฟ์


หลายคนอาจจะสับสนกับตัวเลขความเร็วที่แจ้งไว้ที่ตัวไดรฟ์ ซึ่งในปัจจุบันหลังจาก CD-RWแล้วจะไม่ค่อยนิยมสกรีนไว้ด้านหน้า เนื่องจากจะเป็นตัวเลขที่ยาว แต่สามารถดูได้จากข้างกล่องหรือตัวไดรฟ์ เช่น DVD?RWและ Combo Drive
DVD RW ส่วนใหญ่ไดรฟ์ประเภทนี้จะแจ้งความเร็วเดียวคือ DVD R speed แต่ส่วนที่เหลือจะแจ้งไว้ที่ข้างกล่องโดยจะแจ้วความเร็วในโหมดต่างๆไว้อย่างครบถ้วน ส่วนCombo Drive 52x32x52/16x จะบอกถึงความเร็วในการอ่านCD 52X เขียน CD –RW 32Xและเขียน CD-R 52X รวมถึงอ่านแผ่น DVD X

บิฟเฟอร์ ( Buffer ) สำคัญอย่างไร

ถ้าว่ากันเรื่องบัฟเฟอร์ อุปกรณ์ไอทีหลายชนิด ล้วนแต่ต้องการบัฟเฟอร์ที่ช่วยให้การทำงานของระบบมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติในการสำรองข้อมูล เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการรับ –ส่งข้อมูล เช่นเดียวกับ ออปติคอลไดรฟ์ ที่จะช่วยให้ไม่เกิดโอกาสที่เรียกว่า Buffer under run หรือการขาดช่วงในระหว่างการเขียน ซึ่งหมายถึงเกิดความผิดพลาดหรือแผ่นเสียนั่นเองแต่การทำงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงบัฟเฟอร์เท่านั้น หากยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการอีกชั้นหนึ่งด้วย โดยโดรฟ์ที่มีจำหน่ายในตลาดตอนนี้ มีตั้งแต่ 2MB-8MB
เกร็ดความรู้ ---เทคโนโลยี Light Scribe เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการทำลวดลายบนแผ่น CD/DVD ได้บนตัวไดรฟ์เองสำหรับผู้ที่ชอบความสวยงามและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตามแผ่นสำหรับการทำจะทีราคาค่อนข้างแพง อีกทั้งใช้เวลาในการทำนานพอสมควร โดยเทคโนโลยีดังกล่าวปัจจุบันก็มีอยู่ใน DVD Writer หลายรุ่นในท้องตลาด


ข้อมูลจาก : หนังสือช่างคอมพ์เลือกซื้ออุปกรณ์ COMPUTER.TODAY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น